ผมเป็นล่ามทีมเกาหลี

รูปโอมไปเที่ยวและพี่ๆรับปริญญาคับ

วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2552

เทคนิคการใช้สีไม้ระบายน้ำ

เทคนิคการใช้สีไม้ละลายน้ำมีอยู่มากมาย ขอแนะสั้นๆไว้เป็นไอเดียนะคับ
๑ ฝนสีโดยตรงลงกระดาษแล้วใช้พู่กันระบายน้ำเปล่าทับสี (เบสิกสุด)
๒ ฝนสีไม้ธรรมดาและสีไม้ละลายน้ำพร้อมกัน ดูผลลัพธ์หลังระบายน้ำทับ
๓ ฝนสีไม้ลงกระดาษอีกแผ่น แล้วละลายน้ำใช้แทนสีน้ำได้ ผสมสีได้
๔ จุ่มสีไม้ละลายน้ำในน้ำ เก็บรายละเอียดบนกระดาษแห้ง
๕ ระบายกระดาษให้เปียก แล้วใช้ดินสอสีละลายน้ำเขียนลงบนกระดาษเปียก
๖ ใช้คัทเตอร์เกลาไส้สีไม้ละลายน้ำให้เป็นผงลงกระดาษที่เปียก

หากเราจะวาดรูปให้สวย เหมือนจริง

ประการแรก
เราต้องรู้จักแสงเงา ของวัตถุคับ เพื่อจะได้ให้ภาพนั้นมีมิติ
ไม่แบนราบ

ประการที่ 2 หากเราจะวาดโครงสร้างหรือรูปทรงของวัตถุได้สวยงาม
เราก็ต้องรู้จักแนวทางของเส้นเปอร์เสปคตีฟ (เขาเรียกอย่างนี้หรือเปล่า)
เหลี่ยมมุมมอง ของสิ่งต่างๆ ใกล้ ไกล มันจะออกมาเป็นลักษณะอย่างไร
เช่นของใกล้ สายตาจะใหญ่ ไกลออกไปก็เล็กๆ ใช่ไหมคับ

ประการที่ 3 เราต้องรู้จักสีคับ สมัยเด็กๆ เราก็จะระบายสีที่มันเป็นสีราบๆ
ดอกไม้สีแดง ต้นไม้สีเขียว เงาสีดำ ใช่ไหมคะ แต่ว่าพอมันมีเวลา
มีแสง เข้ามาเกี่ยวข้อง ต้นไม้ยามเช้า อาจกลายเป็นสีหนึ่ง
ต้นไม้ยามเย็นอาจมีอีกสีหนึ่ง กลางวันเป็นสีหนึ่ง ทั้งๆ ที่เป็นต้นไม้
สีเดียวกัน อะไรประมาณนี้ สีนี่ก็ให้ความรู้สึกได้ เช่นสีเหลืองสดใส
สีแดงเร้าอารมณ์ตื่นเต้น สีม่วง สีเทา สีเข้มๆ ดูซึมเศร้าหมองหม่น
อะไรประมาณนี้

ประการที 4 อืมม อันนี้เป็นทฤษฎีของพี่นะคับ
คือ คิดว่าเวลาเราวาดภาพ เราต้องใส่ความรู้สึก ใส่จินตนาการ
ลงไปในภาพ เวลาเขาถามว่า เราจะวาดภาพอะไร ต้องการสื่ออะไร
เราก็สามารถบอกเขาได้ หรือเวลาเราเห็นภาพต่างๆ เราก็บอกได้ว่า
เรารู้สึกอย่าไรกับภาพนั้นๆ ภาพที่วาดออกมาก็เหมือนลักษณะของ
แต่ละคน นะคะ ศิลปะทำให้เรามีอารมณ์สุนทรีย์ ทำให้โลกเต็มไปด้วย
ความรู้สึกของชีวิตและจิตใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

ท้าย

ท้าย